Hotline: 0985053488 Facebook:
OCOP Điện Biên
Zalo: 0985053488

Tiên phong khởi nghiệp nông sản sạch ở vùng cao

Thứ tư - 11/03/2020 10:33
Với ý chí, nghị lực và sự sáng tạo, chị Hoàng Thị Hiên (SN 1984), ở đội 5, xã Thanh An, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên không những là người tiên phong trong lĩnh vực sản xuất nông sản sạch, chị còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.
Đây còn là mô hình chuẩn để các hợp tác xã học theo, đưa thương hiệu nông sản sạch của Điện Biên ra thị trường trong nước và quốc tế.

Mang ước mơ từ nhỏ là xây dựng một nông trại nên ngay sau khi tốt nghiệp Đại học mở Hà Nội, chị Hiên đã lao vào thực hiện quyết tâm, ước mơ của mình là xây dựng một nông trại sạch tại xã Thanh An, huyện Điện Biên dù trước đó, chị đã làm nhiều việc với mức lương cao.

            Chị Hoàng Thị Hiên (bên phải) cùng người lao động dọn cỏ vườn rau.

Ban đầu khởi nghiệp, chị đã mạnh dạn thế chấp "sổ đỏ" của gia đình được 500 triệu đồng, sau đó chị mua một quả đồi còn lổn nhổn gốc tre, cỏ dại. Chị đầu tư công sức để cải tạo đất để trồng rau xanh, cây ăn quả, cây dược liệu, nhà lưới trồng dâu tây, dưa leo... cùng hệ thống vòi tưới phun mưa để giảm thiểu sức lao động.

Chưa từng học qua chuyên ngành nông nghiệp, chị Hiên tự tìm ra cách nuôi giun, trùn quế trên luống đất làm phân vi sinh để giảm dư lượng chất hóa học và làm đất tơi xốp; sử dụng tinh chất tỏi, ớt làm thuốc trừ sâu cho cây; ủ cỏ, cây làm phân hữu cơ…Chị Hiên chia sẻ: “Trồng rau như nuôi con mọn, chị đã dành hầu hết thời gian của mình ở nông trại, đọc rất nhiều sách, báo, thông tin nghiên cứu trên Internet để ươm giống, chăm sóc rau cho tốt và đảm bảo an toàn”.

Đến đầu năm 2015, chị thành lập Công ty thực phẩm Safe Green. Ngày đầu thành lập, với niềm tin nông sản sạch do mình trồng ra và là đơn vị đầu tiên được Chi cục Kiểm định chất lượng nông - lâm, thủy sản tỉnh xác nhận sản phẩm an toàn, giá cả phải chăng, chị đi gõ cửa nhiều nhà hàng, khách sạn, trường học để giới thiệu sản phẩm nhưng không nhiều nơi quan tâm đúng mức đến sản phẩm an toàn. Khó khăn chồng chất khó khăn nhưng với sự kiên trì, lòng quyết tâm với sản phẩm nông sản sạch, cuối cùng sản phẩm của chị cũng được lên kệ trong Siêu thị Hoa Ba. Chị cũng xây dựng hai cửa hàng riêng của mình ở thành phố Điện Biên Phủ.

Giờ đây, chị Hoàng Thị Hiên đã xây dựng thành công hệ thống nông trại gần 1 ha với đủ loại rau, hoa quả khác nhau; đồng thời tạo việc làm ổn định cho 8 lao động địa phương. Không chỉ bày bán sản phẩm do mình làm ra, chị Hiên còn kết nối với các tổ hợp tác xã, chi hội phụ nữ trồng nông sản theo tiêu chuẩn an toàn trên địa bàn tỉnh để hỗ trợ đầu ra như: Hợp tác xã trồng dứa Háng Lìa (xã Sa Lông, huyện Mường Chà); Hợp tác xã rau Thanh Đông (xã Thanh Xương, huyện Điện Biên)… Chuỗi liên kết của chị hiện tại lên tới 6 ha trồng nông sản sạch. “Khi mới bắt đầu xây dựng chuỗi liên kết sản xuất nông sản sạch, chị gặp rất nhiều khó khăn do yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng sản phẩm và ràng buộc pháp lý trong cung ứng hàng hóa, cùng với thói quen trồng rau ồ ạt theo mùa vụ nên không có nhiều hộ, tổ hợp tác, hợp tác xã đáp ứng được cách sản xuất mới, chính vì vậy chỉ phải mất nhiều thời gian để hướng dẫn bà con cách trồng, chăm sóc, lựa chọn giống cây”, Chị Hiên kể. Thời gian tới, chị mong muốn mở rộng diện tích sản xuất với việc trồng thêm các cây dược liệu quý, trồng 400 m2 nông sản sạch trong nhà kính (trong dự án được hỗ trợ của Chính phủ Israel), đồng thời xây dựng chuỗi liên kết sản xuất nông sản sạch phổ biến ở trong tỉnh Điện Biên... Với mục đích đưa nông sản sạch Điện Biên đi ra thị trường trong và ngoài nước.

Chia sẻ về những thành quả đạt của chị Hiên, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh An Lò Thị Dương  cho biết, chị Hiên là phụ nữ trẻ tiêu biểu của xã. Không chỉ biết làm kinh tế phục vụ gia đình mà chị còn tạo việc làm cho người dân trong xã; đồng thời thường xuyên hướng dẫn chị em tại địa bàn về việc trồng, chăm sóc nông sản sạch, phát triển hệ thống nông sản sạch trong toàn xã. Chị đã góp phần tô thắm thêm hình ảnh đẹp của người phụ nữ Việt Nam, xứng đáng là tấm gương sáng để chị em học tập và noi theo. Từ những việc làm ý nghĩa đó, mới đây, chị vinh dự được đi dự Đại hội Đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XII.

Nguồn tin: kinhtedothi.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây